(Vtrend.vn) Với sự chung tay từ nhiều “ông lớn”, phương thức thanh toán QR Code được dự báo có kết quả lạc quan trong năm nay.

Từ ngày 8/3 đến 8/5, ví điện tử Payoo kết hợp với 5 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, TPBank để khách hàng liên kết ví với tài khoản của 5 ngân hàng nói trên sẽ được khuyến mại thêm 200 ngàn đồng nếu nạp vào tài khoản 100 ngàn đồng. Chương trình nhằm thu hút thêm khách hàng dùng ví cũng như trải nghiệm phương thức thanh toán bằng mã QR Code, một đại diện của Payoo cho biết.

Có ví Payoo, khách hàng có thể dùng điện thoại thông minh để trả tiền bằng cách quét mã QR từ hóa đơn mua hàng tại cửa hàng, siêu thị, hoặc quét mã tại các máy PayTouch đặt ở các cửa hàng tiện lợi.

Mã QR Code xuất hiện trên máy PayTouch để người dùng có thể chọn cách dùng ví điện tử, quét QR Code này để trả tiền vé xem phim – Ảnh: H.Đ

Phương thức thanh toán bằng mã QR Code đang được nhiều đơn vị fintech triển khai hiện nay. Các ví như Payoo, Momo, ZaloPay đang phát triển rầm rộ phương thức thanh toán này. Ngân hàng Sacombank cũng liên kết với các tổ chức thẻ Visa, Mastercard thử nghiệm cách thanh toán qua QR Code. Trước đó, các rạp phim như Galaxy cũng cung cấp mã QR Code để khách có thể thanh toán trực tuyến bằng cách quét qua máy rồi đi thẳng vào rạp mà không cần lấy vé giấy – một cách để quảng bá mã QR Code.

Trong phương thức dùng QR Code, điểm bán hàng sẽ được cấp một mã QR, khách hàng dùng điện thoại thông minh có ví điện tử quét qua mã này sau đó thực hiện các bước thanh toán. Hoặc mỗi hoá đơn với số tiền khác nhau sẽ có mã QR chỉ dùng một lần hay mỗi người dùng cũng có một mã QR Code dùng để chuyển tiền qua lại với nhau.

Thanh toán bằng QR Code được dự báo bùng nổ trong năm nay do dễ thực hiện so với các phương thức thanh toán qua máy POS. Điểm bán hàng chỉ cần in một hóa đơn bán hàng có mã QR, người dùng sẽ quét qua mã này để tính tiền. Ngoài ra, các mã QR Code có thể được dùng đặt trên các website để người dùng quét qua và thanh toán khi mua hàng online, rất tiện lợi.

Thanh toán điện tử hiện nay phát triển rất mạnh, tới năm 2017 thì tổng doanh thu đến từ thanh toán di động đạt 780 tỉ USD và tốc độ tăng trưởng là khoảng 16%. Rất nhiều các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu áp dụng thanh toán điện tử và đây sẽ là xu hướng phát triển lớn trong năm tiếp theo.

Từ năm 2012-2016, số lượng người dân khu vực Châu Á sử dụng thanh toán điện từ đã tăng từ 85 triệu lên đến 163 triệu, những quốc gia khác cũng tăng trưởng tương tự. Tại châu Âu, khi thanh toán điện tử phát triển từ thời kỳ đầu vẫn chủ yếu dùng máy POS và sau đó phát triển lên các công nghệ thanh toán tiên tiến hơn, như công nghệ NFC cũng dựa trên máy POS. Ở khu vực châu Phi nơi công nghệ kém phát triển hơn, các công ty dùng điện thoại để thanh toán. Người dùng có thể nạp tiền vào tài khoản di động và dùng tiền đó để trả tiền tại các điểm bán hàng.

Một phóng viên đang dùng thử thanh toán bằng QR Code tại máy bán hàng tự động dùng ZaloPay – Ảnh: H.Đ

Tại Trung Quốc, hầu hết hàng quán đều có mã QR Code cho khách hàng dùng các ví như AliPay, WeChat để thanh toán tiền qua mã này. Thậm chí, có người cho rằng ngay cả người ăn xin tại Trung Quốc cũng có mã QR Code riêng để người bố thí có thể quét mã này để cho tiền. Chuyện khách đi đám cưới gửi tiền mừng bằng tài khoản tại quốc gia này là chuyện bình thường.

Các Fintech tại Việt Nam hiện nay cũng bắt tay xây dựng hệ thống điểm chấp nhận thanh toán QR Code. Đơn cử như Payoo đã phát triển được các điểm chấp nhận tại KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile… và các máy PayTouch đặt tại hệ thống cửa hàng tiện lợi B’s mart, Ministop, FamilyMart nhằm thúc đẩy thói quen sử dụng ví, trong đó có thanh toán bằng QR Code của khách hàng.

Đại diện ví MoMo cũng cho biết có thấy xu hướng thanh toán bằng QR Code đang tăng lên. Ví này hiện có khoảng 2.000 điểm chấp nhận thanh toán barcode và QR Code, gồm các điểm như cà phê The Coffee House, rạp CGV, cửa hàng CircleK, hệ thống Goggi, Kichi Kichi,… ZaloPay cũng mong muốn phát triển khoảng 1.000 điểm chấp nhận QR Code trong năm nay.

Với nỗ lực của các ông lớn trong lĩnh vực thanh toán, chủ yếu trong việc mở rộng điểm chấp nhận và gia tăng mức độ bảo mật và tiện dụng, phương thức thanh toán QR Code dự báo sẽ nở rộ tại Việt Nam trong năm nay và các năm tới.

TT

Theo ICTNEWS