(Vtrend.vn) Việc SAB, VJC giảm mạnh đã kéo VN30 giảm sâu xuống 926,5 điểm. Trong khi đó, trên TTCK phái sinh, nhà đầu tư dường như không phản ứng kịp và HĐTL 1808 vẫn tăng 7 điểm lên 945. Như vậy, những nhà đầu tư nào đặt vị thế “long” đã lỗ không nhỏ

Phiên giao dịch chiều diễn ra khá kịch tính với tâm điểm là hoạt động cơ cấu danh mục của VFMVN30 ETF. Ngay đầu phiên chiều, thị trường đã bị bán mạnh và có thời điểm Vn-Index mất hơn 12 điểm, bất chấp sự phục hồi của các thị trường khu vực.

Tuy vậy, kể từ sau 13h30’, thị trường cũng dần hồi phục và có lúc Vn-Index chỉ còn giảm 2 điểm trước khi bước vào phiên ATO. Các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà phục hồi của thị trường.

Bất ngờ một lần nữa xuất hiện khi các cổ phiếu SAB, VJC đã bị xả mạnh vào những phút cuối cùng, trong đó SAB thậm chí giảm sàn đã kéo Vn-Index đóng cửa giảm 10,58 điểm, bất chấp nhiều cổ phiếu ngân hàng (ACB, BID, CTG, MBB, VPB..), chứng khoán (HCM, SSI, VND, SHS, MBS…) đã hồi phục ấn tượng.

Việc SAB, VJC giảm mạnh đã kéo VN30 giảm sâu xuống 926,5 điểm. Trong khi đó, trên TTCK phái sinh, nhà đầu tư dường như không phản ứng kịp và HĐTL 1808 vẫn tăng 7 điểm lên 945. Như vậy, những nhà đầu tư nào đặt vị thế “long” có thể chịu áp lực không nhỏ trong phiên giao dịch tiếp theo.

Các cổ phiếu được VFMVN30 ETF mua ròng đợt này có biến động trái chiều. Trong khi PNJ tăng 1.100 đồng thì VPB và VRE đồng loạt giảm điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay tiếp tục được cải thiện mạnh với giá trị khớp lệnh trên ba sàn đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Sau những phút thận trọng đầu phiên sáng, áp lực bán càng lúc càng tăng mạnh, đặc biệt sau 10h30’ khiến các chỉ số chìm sâu trong sắc đỏ.

Tạm dừng phiên giao dịch, Vn-Index giảm 11,48 điểm (1,22%) xuống 932,49 điểm; Hnx-Index giảm 1,18 điểm (1,11%) xuống 104,41 điểm và Upcom-Index giảm 0,19 điểm (0,37%) xuống 50,4 điểm. Các Bluechips như VJC, VHM, BVH tăng điểm không đủ giúp thị trường tránh khỏi giảm sâu.

Thanh khoản toàn thị trươngf tiếp tục ở mức khá với gần 2.400 tỷ đồng. Điểm sáng lúc này là khối ngoại đã mua ròng 12 tỷ sau chuỗi ngày bán ròng liên tiếp.

Các cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt những cổ phiếu tăng nóng thời gian qua như VPB, CTG, VCB, BID, MBB…đang bị bán khá mạnh. Tương tự, các cổ phiếu chứng khoán (SSI, HCM, VND,…), bất động sản, xây dựng (DXG, HBC, SCR, NLG, DIG, LDG…) cũng giảm khá sâu. Dù vậy, vẫn có một vài cái tên ngược dòng tăng điểm đáng chú ý như MBS, VGC, CEO…

FLC cũng gây chú ý trong phiên sáng nay khi đang dư mua trần gần 3 triệu cổ phiếu. HNG dù đang chịu áp lực chốt lời chung với thị trường nhưng vẫn tăng 500 đồng.

Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần khá thận trọng. Sự điều chỉnh của TTCK Mỹ, Châu Á trong đêm qua và sáng nay, cũng như tâm lý chờ đợi quỹ ETF nội VFMVN30 tiến hành cơ cấu danh mục đã khiến thị trường giao dịch khá chậm.

Tại thời điểm 9h55’, chỉ số Vn-Index giảm 2,86 điểm (0,3%) xuống 941,11 điểm; Hnx-Index giảm 0,38% xuống 105,18 điểm và Upcom-Index giảm 0,06% xuống 50,56 điểm. Điểm tích cực là khối ngoại đã trở lại mua ròng, dù giá trị không nhiều, chỉ 7 tỷ trên toàn thị trường.

Các cổ phiếu ngân hàng ACB, BID, CTG, MBB, VPB, VCB…sau vài phiên tăng mạnh gần đây đã chịu áp lực chốt lời và điều chỉnh nhẹ. Tương tự, các cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xây dựng cũng hầu hết điều chỉnh.

Tuy vậy, một số trụ cột như VJC, BVH, SAB vẫn tăng khá tốt giúp thị trường không giảm quá sâu. Bộ đôi HAG, HNG cũng tiếp tục “gây bão” khi đồng loạt tăng điểm, thậm chí HNG còn tăng trần.

Các cổ phiếu “họ FLC” như FLC, AMD, HAI, KLF…cũng tăng khá tốt, trong đó FLC có thời điểm tăng trần. GTN sau phiên giảm sàn “ngoạn mục” hôm qua cũng hồi phục và hiện tăng trần.  

Tuấn Kiệt

Theo cafef.vn