Năm 2023 được đánh giá là một năm thành công của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2024 được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Một năm thành công với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao

Năm 2023, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã nhận sự quan tâm của Chính phủ trong việc cho chủ trương phát triển du lịch với chính sách kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử, nâng thời hạn tạm trú, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo điều kiện cho việc đầu tư triển khai nhiều dự án trọng điểm, động lực hình thành sản phẩm du lịch chất lượng cao, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, các chỉ tiêu du lịch năm 2023 đều vượt kế hoạch đề ra, với tổng lượt khách 2023 ước đạt 7 triệu lượt (vượt 75% so với kế hoạch), trong đó 4,9 triệu lượt khách nội địa (vượt 96% kế hoạch), 2,1 triệu lượt khách quốc tế (vượt 40% kế hoạch), doanh thu du lịch ước đạt 31.800 tỷ đồng, tăng 127,5% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường quốc tế hàng đầu, chiếm 56% tổng lượng khách quốc tế của Khánh Hòa và các chuyến bay tăng trưởng 60% so với thời điểm trước dịch COVID-19; các hãng bay của Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ tăng thêm chuyến bay mà còn đổi sang sử dụng máy bay cỡ lớn để tăng công suất vận chuyển khách, tiếp đến là các thị trường Trung Quốc, Nga, Mỹ, Australia, Thái Lan, Malaysia… Ngành du lịch vẫn đang trên đà phục hồi và phát triển, thể hiện vai trò là động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Có được thành quả đó là nhờ tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch; nổi bật là các hoạt động du lịch hưởng ứng kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, Festival Biển, chương trình liên kết phát triển du lịch qua điện ảnh tại Khánh Hòa; tổ chức các sự kiện thể thao hấp dẫn.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết ngành du lịch đã phối hợp với ngành hàng không xúc tiến, kết nối mở thêm các đường bay quốc tế; tham gia các hội chợ du lịch; tổ chức đón các đoàn báo chí, lữ hành trong nước, quốc tế đến khảo sát du lịch Khánh Hòa; tổ chức chương trình liên kết, giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Cần Thơ… Đặc biệt, ngành đã có nhiều hoạt động xúc tiến để hướng đến thu hút khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia…

Khánh Hòa phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế năm 2024- Ảnh 5.

Tỉnh Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Australia

Tập trung xúc tiến các thị trường trọng điểm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc

Tuy nhiên, hoạt động du lịch của Khánh Hòa vẫn còn có những khó khăn. Theo Sở Du lịch, các chuyến bay từ Nga đến Cam Ranh chưa thể khôi phục đã làm lượng khách Nga đến Khánh Hòa khá ít. Thị trường Trung Quốc hồi phục chậm (bằng 10% so với thời điểm trước dịch COVID-19); thị trường tiềm năng Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc mở đường bay thẳng đến Khánh Hòa,…

Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với đà phục hồi và phát triển đang có, cùng với tín hiệu khả quan từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm, ngành du lịch tỉnh đang hướng đến năm 2024 với những thành công rực rỡ hơn.

“Các thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa như: Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2024. Ngành du lịch tỉnh đã chủ động xây dựng nhiều sự kiện, chương trình du lịch hấp dẫn để đón khách. Mục tiêu của tỉnh trong năm 2024 sẽ đón 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.

Bước sang năm 2024, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng nhiều tuyến sự kiện, lễ hội tạo đà thu hút khách như Tết Nguyên đán 2024, hoạt động kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024, Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024… sẽ tạo thành chuỗi sự kiện để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh tập trung triển khai Đề án chiến lược kích cầu du lịch Khánh Hòa thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông, cùng với thông điệp: “Bản sắc trọng tâm, nâng tầm điểm đến”; đề xuất “thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang – Khánh Hoà” thể hiện nét đặc sắc riêng của địa phương; tổ chức các hội thảo bàn giải pháp tiếp tục phát triển đường bay kết nối các nước trong khu vực và trên thế giới đến với Khánh Hòa; nghiên cứu từng bước hình thành mô hình hoạt động kinh tế ban đêm.

Triển khai kế hoạch liên kết với các tỉnh, thành phố đã ký kết hợp tác và nghiên cứu mở rộng liên kết vùng trong nước, quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng nguồn khách du lịch tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Kazakstan, Australia…

Minh Trang

Báo Chính phủ