(Vtrend.vn) Từ cuối năm 2017 kéo dài sang 4 tháng đầu năm nay, âm nhạc đến từ giới Indie/Underground đạt nhiều thành tích ấn tượng, hoàn toàn chiếm ưu thế trong thị phần âm nhạc nước nhà.
Trong 4 tháng đầu năm 2018, không ít ca sĩ, nhạc sĩ mainstream (từ chỉ những hoạt động âm nhạc chính thống, phát hành đĩa nhạc và biểu diễn trên các sân khấu chuyên nghiệp) đã tung ra các sản phẩm âm nhạc mới sau thời gian vắng bóng.
Tuy nhiên, những ca khúc này đều nhanh chóng “biến mất” trên các BXH nhạc Việt. Một số bài hát có khả năng trụ vững trong Top 10 ca khúc được nghe nhiều nhất mỗi tuần cũng chỉ đạt thứ hạng trung bình, không quá nổi bật.
Bên cạnh đó, Người âm phủ, Cùng anh, Cô gái M52… là những ca khúc đang nắm giữ #zingchart trong nhiều tuần qua. Bảng xếp hạng #zingchart được đánh giá là thước đo chính xác nhất để đánh giá thị trường nhạc Việt. Vì vậy, những ca khúc đứng đầu Top 10 #zingchart phản ánh xu hướng giải trí bằng âm nhạc của cộng đồng.
Cụ thể trong trường hợp những tháng vừa qua, các sản phẩm mới mẻ và lạ lẫm của Indie/Underground chính là xu hướng thịnh hành nhất trong cộng đồng người yêu nhạc Việt.
Thứ hạng nhạt nhòa của các nghệ sĩ mainstream
Danh sách nghệ sĩ mainstream phát hành sản phẩm âm nhạc trong 4 tháng đầu năm có thể kể đến Nguyễn Trần Trung Quân, Châu Đăng Khoa – Karik – Orange, Only C, Đăng Khôi, Trung Quân Idol, Lou Hoàng… Tuy nhiên, không nhiều người trong số đó ghi được dấu ấn rõ rệt với công chúng yêu nhạc.
“Thánh mưa” Trung Quân Idol với Thèm chỉ xuất hiện duy nhất trên #zingchart ở vị trị thứ 9 và rớt hạng ngay sau đó. Anh không duy trì được phong độ “hát bài nào thành hit bài đó” như trước kia.
Nam ca sĩ điển trai gốc Hà thành Đăng Khôi mở màn các hoạt động âm nhạc trong năm 2018 với Vì đã tìm thấy em. Đáng tiếc, sự đầu tư mạnh tay với MV được quay ngoại cảnh ở Hong Kong cũng không giúp Vì đã tìm thấy em gây được sự chú ý với công chúng.
Cặp đôi hot nhất tại ZMA 2017 Min – Erik cũng không duy trì được sức nóng khi tung ra sản phẩm mới trong tháng đầu năm. Đừng xin lỗi nữa tập hợp nhiều ưu điểm phù hợp với “gu” nghe nhạc của công chúng như giai điệu nhẹ nhàng, ca từ lãng mạn, hình ảnh long lanh đẹp mắt…
Sở hữu nhiều lợi thế và được hòa âm bởi 2 tên tuổi ăn khách của Vpop vẫn không thể giúp Đừng xin lỗi nữa trở thành hit. Bản nhạc phim của Min – Erik chính thức ghi tên vào danh sách những ca khúc trượt dài trên BXH.
Nguyễn Trần Trung Quân là một trong những tên tuổi hiếm hoi “sống sót” được trong 4 tháng đầu năm. Trong trí nhớ của anh trụ vững trong Top 10 #zingchart nhiều tuần, tuy nhiên thành tích cao nhất của ca khúc là hạng 5. Sau khi đạt hạng 5 vào tuần thứ 6, ca khúc này bắt đầu tụt hạng nhanh chóng và rơi khỏi Top 10.
Gây nhiều thất vọng nhất cho khán giả là sự tái xuất của “Hoàng tử ballad” Soobin Hoàng Sơn. Sau nhiều tháng nghỉ ngơi và tập trung sản xuất ca khúc mới, nam ca sĩ phát hành I Know You Know theo đuổi dòng nhạc Funky-Pop anh luôn ấp ủ.
I Know You Know không những không tạo được hiệu ứng như kỳ vọng của người hâm mộ, trái lại còn rớt khỏi Top 10 chỉ sau một tuần. Phản ứng của người nghe đại chúng với thử nghiệm mới mẻ của Soobin có phần hơi thờ ơ do chưa quen với dòng nhạc này.
Nam ca sĩ nhanh chóng phát hành ca khúc khác mang đậm màu sắc quen thuộc có tên Yêu thương ngày đó. Đúng như dự đoán của người trong giới, Yêu thương ngày đó có thứ hạng và lượt nghe tốt hơn I Know You Know. Điểm trừ của bản ballad ngọt ngào này là chưa tạo ra sự bứt phá rõ rệt, chỉ “đủ sức” loanh quanh ở các hạng trung bình.
Điểm sáng duy nhất của các nghệ sĩ mainstream trong 4 tháng đầu năm là Người lạ ơi của Superbrothers cùng Karik và Orange. Người lạ ơi bất ngờ phát hành vào những ngày đầu tiên của năm 2018 và nhanh chóng siêu hit mới của Vpop. Ca khúc do Superbrothers sản xuất liên tục xô đổ hàng loạt kỷ lục được Em gái mưa thiết lập trước đó.
Màn đổ bộ của những ‘chiến binh’ Indie/Underground
Không khó để nhận ra các hit nổi bật những tháng đầu năm 2018 hầu như đều đến từ giới Indie/Underground. Buồn của anh, Kém duyên, Cùng anh, Mình cưới nhau đi… đều thuộc về những tên tuổi xa lạ với showbiz và khán giả.
Buồn của anh và Kém duyên đều có điểm chung là do Masew, một nhà sản xuất nghiệp dư của cộng đồng Underground, tạo ra và mời những giọng ca nghiệp dư thu âm. Hai sản phẩm của Masew đều trở thành hit trăm triệu lượt nghe, có thời gian trụ hạng rất lâu trên #zingchart, đồng thời nắm giữ vị trí đầu bảng nhiều lần.
Cùng anh là trường hợp đặc biệt của Vpop. Ca khúc của cô gái 21 tuổi Ngọc Dolil mất 5 tháng để lội ngược dòng BXH. Sau khi góp mặt trong Top 10, Cùng anh bất ngờ “tăng tốc”, liên tục thăng hạng và nắm giữ hạng 1 tới 3 tuần.
Buồn cùng anh còn lập kỷ lục trụ hạng 15 tuần liên tiếp trong số 16 tuần đầu năm 2018. Đây là thành tích đáng nể khi siêu hit Người lạ ơicũng phải rời khỏi Top 10 sau 14 tuần “làm mưa làm gió”.
Trong đó, Người âm phủ của chàng sinh viên Bách khoa Osad nắm giữ vị trí cao nhất, và Cô gái M52 của Huy, Tùng Viu liên tục bám đuổi sát nút. Cuộc cạnh tranh căng thẳng diễn ra suốt nhiều tuần giữa hai ca khúc trên không để bất kỳ “kẽ hở” nào cho những sản phẩm của nghệ sĩ khác có cơ hội vươn lên.
Một ca khúc khác cũng tạo được nhiều ấn tượng với công chúng là Mình cưới nhau đi của Huỳnh James và Pjnboys. Chất nhạc Reggae mới mẻ trong ca khúc là “món lạ” trên bàn tiệc tràn ngập Pop/Ballad của nhạc Việt, đồng thời giúp Mình cưới nhau đi đứng vững ở Top 3 #zingchart trong nhiều tuần liên tiếp.
Ngắm hoa lệ rơi cũng là trường hợp đánh bại các sản phẩm của nghệ sĩ mainstream đáng ghi nhận. Ca khúc của Châu Khải Phong bất ngờ trở thành hiện tượng sau khi được streammer Hoa Vinh hát lại.
Châu Khải Phong là ca sĩ biểu diễn, nhưng anh thường được gọi là “ca sĩ hội chợ” và chuyên đi diễn phục vụ bà con các tỉnh miền Tây.
Có thể thấy, âm nhạc của những tác giả, nghệ sĩ Indie/Underground đã chiếm ưu thế áp đảo so với giới nghệ sĩ showbiz suốt những tháng đầu năm. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng nghệ sĩ bấy lâu vẫn bị khuất trong bóng tối của âm nhạc Việt.
Theo Zing.vn
Minh Xuân