Shark Phú nhiều lần khẳng định tướng mạo, thần thái của người lãnh đạo là một trong những yếu tố ông quan sát trước khi quyết định rót vốn cho startup.
Thương vụ Shark Nguyễn Xuân Phú đề nghị rót vốn vào startup xe đạp trợ lực Wiibike của CEO xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hằng đang khiến cộng động mạng xôn xao trong vài ngày gần đây. Nguyên nhân vì trong màn thuyết trình này, “vua chảo” nhiều lần lên tiếng chê bai mô hình nhưng cuối cùng vẫn quyết định xuống tiền, thậm chí còn sẵn lòng đầu tư gấp 10 lần cam kết nếu Wiibike hòa vốn trong năm nay.
Mở đầu chương trình, nữ CEO đích thân chạy xe đạp ra sân khấu để gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Sau khi trình bày phần gọi vốn, Thu Hằng dí dỏm hỏi các shark về điểm đặc biệt ở chiếc xe cô sử dụng. Ngay lập tức, Shark Phú đáp: “Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả”. Bình luận bông đùa này của ông Phú khiến nữ CEO khá bối rối và dành lời cảm ơn ông.
Sau khi trực tiếp lên sân khấu trải nghiệm và xem xét xe đạp trợ điện, shark Hưng nói: “Tôi lên đây xem cho vui chứ lúc nãy cô ấy vào đây, thấy shark Phú cười thì tôi biết deal (màn thương lượng) này sẽ diễn ra nhanh thôi. Tức là giải pháp thì xanh, start-up thì xinh. Shark Phú cười rồi thì thôi anh em mình về”.
Chưa dừng lại ở đó, khi CEO Thu Hằng đang trình bày về định hướng của công ty cô, Chủ tịch HĐQT tập đoàn SUNHOUSE lên tiếng cắt lời. Ông thẳng thắn chia sẻ:
“Em không cần giải thích gì thêm về bussiness (mô hình kinh doanh – PV). Với anh chỉ cần liếc mắt là biết bussiness nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến bussiness, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ cho 10% cổ phần”, Shark Phú tuyên bố.
Khi nữ CEO băn khoăn với các đề nghị từ các shark, ông Phú tiếp tục: “Do em thôi mà, bây giờ anh rất bận. Muốn anh đồng hành thì người đó phải chủ động không thì anh quên ngay”. Trước đó, ông còn không quên nhắc nhở nữ CEO rằng nên nhìn sâu vào mắt nhà đầu tư để biết ai là người có thể hỗ trợ cô đường dài.
Cuối cùng, CEO Wiibike đã nhận lời đề nghị từ shark Phú. Tại đây, các thành viên còn lại lên tiếng trước quyết định của cô. Shark Liên cho hay đây là kết quả cô dự tính từ trước. Trong khi đó, shark Hưng chia sẻ: “Đã nói ngay từ đầu, thật ra deal cứ sạch, xanh, xinh là xong”.
Phần đánh giá của shark Phú và sau đó là bình luận từ shark Hưng nhanh chóng được lan truyền khắp mạng xã hội và nhận về không ít ý kiến chỉ trích. Nhiều khán giả cho rằng những câu tán tỉnh, nhận xét ngoại hình xuất hiện trong một chương trình truyền hình về đầu tư kinh doanh là hoàn toàn không phù hợp.
Một số người lý giải, có thể Chủ tịch Sunhouse đã áp dụng thuật xem nhân tướng để lựa chọn startup. “Bản thân Founder hay người đại diện cho startup phải có thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng. Trong deal này Shark Phú chốt gọn chỉ vì nhìn tướng của founder”, một người xem nhìn nhận.
Trên trang cá nhân được cho là của Shark Phú, cũng đăng tải bài viết nói về biết yếu tố “nhân tướng học” đóng vai trò quan trọng đối với nhà đầu tư này khi quyết định hợp tác: “Một trong ba yếu tố để shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có xuống vốn đầu tư không chính là nhân tướng học. Bản thân founder hay người đại diện cho start-up phải có tướng mạo, thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng”.
Được biết trong nhiều lần giao lưu giữa các “cá mập” của chương trình Shark Tank Việt Nam với người hâm mộ trước đây, Chủ tịch HĐQT Sunhouse từng khẳng định khi đầu tư vào startup, ông rất chú ý đến tướng của người sáng lập.
“Tinh và tướng là hai từ mà ông bà ta thường nhắc tới. Đó là yếu tố rất quan trọng của con người. Con người đầu tiên phải có sức khỏe. Tướng mạo thể hiện qua sức khỏe, sự tràn đầy sức sống. Tinh là ánh mắt thể hiện khát vọng. Sự cháy bỏng, kiên trì thể hiện qua ánh mắt đó”, ông lý giải thêm về cách đánh giá của mình”.
“Trong 10 giây đầu tiên, founder phải có “tướng” thủ lĩnh, nếu không thì 90% khả năng tôi sẽ loại bỏ”.
Theo vị shark này, quy luật tự nhiên quyết định đến 70-80%, con người chỉ quyết định 20%. Con người sinh ra để tạo ra sự cân bằng xã hội. Có người sinh ra đã có thần thái của người thành công, giống như con ong sinh ra đã có con làm ong chúa.
Ở một sự kiện khác, vị thủ lĩnh Sunhouse tiết lộ rằng với các startup đã có sản phẩm hiện hữu, tròn trịa, ông sẽ nhìn vào doanh số, lợi nhuận để quyết định đầu tư. Các chỉ số đó cho thấy sản phẩm có được người dùng tiếp nhận hay không; nếu không tiếp nhận thì doanh nghiệp đó dễ “chết” trong tương lai.
Tuy nhiên, với nhiều trường hợp startup mới có ý tưởng, chưa định hình thành sản phẩm hay bức tranh tài chính rõ ràng, Shark Phú sẽ sử dụng nhân tướng học để ra quyết định.
“Ví dụ tôi nhìn tướng, thấy người này bây giờ chưa phát nhưng sau này phát, có thể thành tỷ phú thì lúc ấy tôi chả quan tâm đến sản phẩm nữa. Tôi tin người đó thành công nên tôi sẽ ném tiền vào”, Shark Phú cho hay.
Để phân tích nhân tướng học của một con người, có nhiều cách như tự trải nghiệm, đọc sách tướng hoặc kết hợp cả hai. Với Shark Phú, ông cho biết bản thân áp dụng cả hai cách, vừa tự trải nghiệm đi kèm phân tích, vừa tích cực đọc sách tướng để rút ra cách nhìn người cho bản thân.
Tuy nhiên, điều khiến người xem có phần hoang mang, đó là sau 3 mùa ngồi “ghế nóng” của chương trình, shark Phú cho thấy những tiêu chí về “tướng mạo, thần thái” này có lẽ chỉ áp dụng cho các startup nữ?
Trước CEO WiiBike trong mùa này, ở Shark Tank mùa 2, shark Phú cũng từng nói với startup Cathy Thảo Trần, CEO Ohana: “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em”.
Trong cùng mùa 2, ông nói với nhà sáng lập ViralWorks Lê Hồng Thảo Quyên: “Anh không hiểu lắm, nhưng vẫn muốn mua em”.
Sau hàng loạt câu đùa khiếm nhã về ngoại hình nữ startup của shark Phú, shark Phạm Thanh Hưng thậm chí đưa ra kết luận: “Cứ xanh, sạch, xinh là xong”. Trong 3 tiêu chí mà shark Hưng đúc kết để đánh giá thí sinh, “xanh” và “sạch” là về chất lượng của doanh nghiệp. Trong khi đó, tiêu chuẩn “xinh” dùng để chỉ ngoại hình của startup khiến người xem phải thắc mắc. Phải chăng, ở Shark Tank Việt Nam, “xinh” là yếu tố được lựa chọn để đầu tư, dưới tiêu chí “nhân tướng” của shark?