(Vtrend.vn) Doanh nhân Hoàng Khải – ông chủ tập đoàn Khaisilk từng có sự nghiệp kinh doanh huy hoàng với nhiều lĩnh vực, khối tài sản bất động sản đồ sộ. Thế nhưng, sau vụ việc lùm xùm scandal bán lụa Trung Quốc, tình hình có vẻ bi đát đối với vị doanh nhân này.
“Lâu đài của Khaisilk” – khách sạn TajmaSago và tòa nhà Cham Charm, được xem là 2 BĐS biểu tượng của doanh nhân Hoàng Khải vừa được tiếp quản bởi chủ mới là Tập đoàn Chloe Hospitality và sẽ được đổi tên thành Chloe Gallery. Cả hai công trình này sẽ mang thương hiệu mới là Chloe Gallery với mô hình hoạt động có nhiều đổi mới so với trước đây. Không dừng lại ở đó, ông Khải Silk là người khá nổi tiếng với các kiểu chơi siêu xe, và cũng đang rao bán những “đứa con cưng” của mình.
Khaisilk gắn liền với doanh nhân Hoàng Khải. Chính ông Khải đã là người sáng lập, tạo dựng, điều hành và đưa Tập đoàn Khải Silk (Khai Silk Corp) phát triển như hiện nay, trở thành một trong những thương hiệu Việt hàng đầu trong lĩnh vực xa xỉ phẩm.
Ông Khải sinh ngày 01/11/1963 tại Hà Nội, là con trai cả trong một gia đình có cửa hàng thêu trên phố Hàng Gai, Hà Nội. Tuổi thơ trong ký ức của ông là những ngày tháng cơ cực khi “chiều chiều lọc cọc đạp ngoáy mông trên chiếc xe đạp cà tàng đi học nhạc chỉ ước một que kem cốm Tràng tiền. Có hôm đi học tiếng Anh trời mưa, Mẹ thương cho 5 xu đi tàu điện, mua luôn que kem ăn, rồi nhảy tàu trốn vé”.
Ngoài việc phát triển chuỗi cửa hàng độc lập, Khải Silk còn mở thêm các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại các khách sạn 5 sao. Hiện Khaisilk có 7 cửa hàng lớn nằm tại một số khách sạn lớn, Legend, Sài Gòn và Hà Nội.
Khi thành công trên thị trường tơ lụa, ông Khải đầu tư vào bất động sản và nhà hàng cao cấp tại TP.HCM, như Au Menoir de Khai, Ming Dynasty, Nam Phan chuyên ẩm thực Việt Nam; Cham Charm, Trois Pommes chuyên ẩm thực Pháp; Tao lI chuyên về hải sản; London Steak House, Khai’s Brothers và That’s Café.
Ngoài ra, tập đoàn Khải Silk còn khai thác TajmaSago, một biệt thự trị giá 15 triệu USD lấy cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal Ấn Độ tại khu Phú Mỹ Hưng làm resort và sở hữu một trung tâm thương mại cao cấp có tên Saigon Paragon, trị giá 35 triệu USD khai trương vào tháng 7 năm 2009. Trong tương lai gần sẽ xây dựng 2 khách sạn tại Bãi dài Cam Ranh 15 triệu USD, tòa cao ốc The Khai trị giá 30 triệu USD và một dự án cao ốc khác có tên The Prince tại quận 7.
Toạ lạc ngay mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng, trung tâm tài chính của khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 nhưng tòa nhà Saigon Paragon sau khi Parkson trả lại mặt bằng cũng rơi vào tình trạng kinh doanh không mấy khả quan.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016 TTTM Parkson phải đóng cửa và trả lại mặt bằng tại tòa nhà Saigon Paragon do ông đầu tư và hiện nay đang trưng dụng làm văn phòng cho thuê. Nhà hàng Au Menoir de Khai nằm trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) đang thuộc quyền khai thác của SKL sau một thời gian dài kinh doanh không mấy khả quan.
Đối với dự án tòa cao ốc The Khai Tower và The Prince tọa lạc ngay cạnh Saigon Paragon hiện vẫn là bãi đất trống sau một thời gian được ông Khải tuyên bố khởi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2018 này.
Với tòa nhà The Khai, ông đã dành khá nhiều tiền để đầu tư cho căn Penthouse 7 phòng ngủ, với 3 tầng có thang máy đi riêng có tên là Lightning ( tia chớp ) và có 1 hồ bơi trên tầng 20 được chứa đầy nước biển có tên gọi là Infinity (vô đối) .
Ngoài ra, trong căn Penthhouse đó có 1 chiếc cầu thang để dẫn thẳng lên khu Spa có tên là Cloud ( Mây trắng ) và có 1 cái nhìn toàn cảnh của thành phố với góc nhìn 360 độ trên đỉnh của tòa nhà The Khai. Ông còn có một ước mơ là sẽ mở một nhà hàng 3 sao với một đầu bếp đẳng cấp quốc tế phụ trách bên trong để biến nơi đây không chỉ là tòa trung tâm thương mại mà còn là điểm tham quan, giải trí bậc nhất của TP.HCM.
Phác thảo thiết kế hiện đại hai tòa cao ốc The Khai Tower và The Prince.
Tuy nhiên, hiện nay hai khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang sau một thời gian được ông Hoàng Khải quảng bá rộng rãi.
Nói về mục tiêu xây dựng 2 dự án BĐS này, có lần ông Khải cho biết chính dòng dịch chuyển văn phòng, trụ sở kinh doanh từ các quận trung tâm ra các quận giáp ranh của thành phố đang rất mạnh mẽ. Trong xu hướng này, nhiều tập đoàn đa quốc gia, các công ty tài chính, bảo hiểm và ngân hàng đang chuyển kế hoạch tìm kiếm những back office tại quận 7 vì họ không muốn hoạt động các trung tâm rải rác và có khả năng tiết kiệm được một nửa tiền.
Từ đó, ông đã đoán được những làn sóng này từ trước nên tập trung đầu tư những dự án này để đón đầu cơ hội. Tuy nhiên, có mặt tại khu vực của cả 2 dự án, cho thấy cũng chỉ là bãi đất trống với ngổn ngang vật liệu xây dựng.
“Lâu đài của Khaisilk” – khách sạn TajmaSago và tòa nhà Cham Charm sẽ chính thức thuộc quyền quản lý của Tập đoàn Chloe Hospitality và sẽ được đổi tên thành Chloe Gallery.
Theo nhiều lời đồn đoán trên thị trường, tình hình kinh doanh bết bát diễn ra suốt nhiều năm của Khải Silk ở cả lĩnh vực kinh doanh tơ lụa, nhà hàng, kinh doanh bất động sản cộng với vụ việc bán lụa Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” hồi cuối năm 2017 đã khiến doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn. Do đó việc bán tài sản để trang trải tài chính cũng là điều dễ hiểu.
Cụ thể, tính đến cuối năm 2016 Công ty TNHH Khải Đức – doanh nghiệp hạt nhân chi phối lĩnh vực lụa và chuỗi nhà hàng cao cấp ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 47,7 tỷ đồng. Lợi nhuận ghi nhận trong năm 2016 chỉ hơn 1 tỷ đồng so với mức 6 tỷ đồng của năm trước. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của Khải Đức đến cuối năm 2016 vẫn đang âm hơn 1 tỷ đồng, toàn bộ tài sản hiện tại của công ty được tài trợ bằng nợ phải trả.
Không chỉ Khải Đức, tình trạng tài chính bết bát cũng là thực trạng của những doanh nghiệp khác có liên quan đến Hoàng Khải. Kết quả kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khải – hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, phụ trách mảng cho thuê bất động sản trong năm 2016 cũng không mấy tích cực. Dù doanh thu đạt gần 28 tỷ đồng, tăng 4 tỷ so với cùng kỳ năm trước nhưng doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khải lỗ gần 6 tỷ, trong khi cùng kỳ lãi gần 4 tỷ đồng.
Theo cafef.vn
Minh Xuan.