(Vtrend.vn) Bộ Công thương cho biết 4 tháng đầu năm tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt 42% nhưng nhiều người tiêu dùng lại chuộng xăng A95? Vậy ai bán xăng E5, ai xài xăng A95?
Tuổi Trẻ Online khảo sát nhanh một vài cây xăng, phỏng vấn cả tài xế taxi, Grab và người dân tại TP.HCM thì đa số họ vẫn chọn đổ xăng A95.
Dù đắt nhưng vẫn đổ xăng A95
Các nhân viên đổ xăng của ba cây xăng mà chúng tôi làm khảo sát đều khẳng định khoảng 90% người chạy xe hơi và khoảng 70% người chạy xe máy đổ xăng A95.
Anh Trần Duy Vinh, một người có hàng chục năm làm tài xế taxi tại TP.HCM, cho biết đã thử nghiệm cả xăng E5 và Ron 95 và rút ra kết luận: nếu chạy đường dài ra ngoài thành phố thì đổ E5 sẽ có cảm giác xe chạy nhẹ và bốc hơn, còn độ hao hụt thì như xăng A95.
Ngược lại, theo anh Vinh, nếu chạy loanh quanh thành phố, phải dừng đỗ nhiều mà đổ E5 thì “chỉ từ thua đến thua” vì sự bốc hơi quá lớn của xăng E5.
Anh Bùi Hữu Hiếu ở quận 12, TP.HCM, cho biết dù đắt hơn E5 nhưng anh vẫn đổ xăng A95 thì theo kinh nghiệm của anh, “đổ 60.000 đồng xăng E5 chỉ chạy được 100km trong khi cùng số tiền đó nếu đổ xăng Ron 95 sẽ chạy được 120km” anh Hiếu cho biết.
Chị N. cửa hàng trưởng một cây xăng lớn tại quận Phú Nhuận cho biết, số liệu thống kê tháng 4-2018 cho thấy chỉ khoảng 20% khách hàng đổ xăng E5, 80% khách đổ xăng Ron 95.
“Mỗi tháng, cây xăng của chị chỉ đổ được khoảng 5 khối (5.000 lít – phóng viên) xăng E5 trong khi xăng Ron 95 cửa hàng chị đổ được 18-19 khối”, chị N. cho biết.
Ai bán xăng E5?
Trong khi đó, ông Trần Duy Đông, phụ trách Vụ Thị trường trong nước khẳng định tỷ lệ 42% xăng E5 vẫn là con số “khiêm tốn”, và các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOIL “còn bán được nhiều hơn”.
Theo đại diện của Petrolimex, sau 4 tháng bán xăng E5 RON92 thay thế xăng khoáng RON92, lượng khách hàng sử dụng xăng E5 RON92 đã “tăng đáng kể” so với thời gian trước đó.
Số liệu ghi nhận được trong quý I 2018 và 15 ngày đầu của tháng 4-2018 của Petrolimex cho thấy tỉ trọng bán xăng E5 của doanh nghiệp này trung bình là 47%.
Tuy nhiên, tỉ lệ bán xăng E5 tại các tỉnh ở miền Bắc khá cao, “có những tỉnh ở Miền Bắc tỷ trọng E5RON92 rất cao như Lai Châu chiếm 95%, Điện Biên 83%, Tuyên Quang 73%”, theo Petrolimex.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch công ty Xăng dầu Tự Lực I (Hà Nội), cho biết tiêu thụ xăng RON95 của doanh nghiệp vẫn lớn hơn E5 (chiếm 60%), còn xăng E5 RON92 chỉ chiếm 40%.
Theo đại diện doanh nghiệp này, khó khăn lớn nhất trong kinh doanh xăng E5 là công tác tuyên truyền hiện nay vẫn chưa tốt, nhiều người hiểu sai về chất lượng.
Đồng thời, chênh lệch giá chưa đủ thu hút người dùng, trước đây chênh lệch giá giữa RON95 và E5RON92 là 1.800 – 2.000 đồng/lít, giờ chênh lệch chỉ 1.500 đồng/lít.
Thời gian tới, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, ông Tiu cho rằng cần phải tổ chức tốt khâu tuyên truyền để người tiêu dùng nhận thức sử dụng vì “chất lượng xăng E5 rất tốt không có gì đáng bàn cãi”.
Ông Trần Minh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), đơn vị được cho là đề xuất khai tử xăng A95, cho biết tỉ lệ tiêu thụ xăng RON 95 của doanh nghiệp này là 70%, E5 là 30%.
Tuy nhiên, đại diện Saigon Petro “không hiểu vì sao cả người tiêu dùng và người bán vẫn chưa mặn mà với xăng E5RON92” vì “với người dùng, giá xăng E5 rẻ hơn RON95”, còn “với người bán, tỷ lệ chiết khấu hoa hồng tốt hơn so với RON95” mà “nhiều cửa hàng kinh doanh vẫn chuộng RON95”.
Đặc biệt, đại diện Saigon Petro cho biết doanh nghiệp này không muốn bàn tới đề xuất sớm “khai tử” A95 mà doanh nghiệp này nêu ra mới đây, và nói rằng “muốn biết rõ hãy hỏi Bộ Công thương.
Taxi xài E5 nhiều?
Ông Trần Duy Đông, Vụ thị trường trong nước của Bộ Công thương, cho biết theo báo cáo của 29 doanh nghiệp đầu mối, các hãng taxi và vận tải đổ xăng E5 rất nhiều trong khi đó người dân lại đổ loại xăng này ít hơn.
Ông Hà của Saigon Petro cũng cho biết xe máy, xe hơi, taxi chủ yếu sử dụng xăng E5 còn xe cá nhân đa phần sử dụng A95.
Bên cạnh đó, thói quen sử dụng E5 hay A95 còn phụ thuộc vào việc xe tốt, xe xấu, xe cũ hay xe mới, trong đó xe mới thường sử dụng RON95, theo ông Hà.
Theo Tuổi Trẻ
Minh Xuân