Tình trạng chuyến bay bị delay vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, du lịch, học tập,…của nhiều hành khách. Vậy nếu rơi vào trường hợp chuyến bay bị delay thì hành khách sẽ có những quyền lợi gì?
1.Khi nào chuyến bay được xác định là delay?
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi tại điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2018/TT-BGTVT) thì:
Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.
Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 phút giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.
2.Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị delay
Theo Điều 7 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT) thì:
2.1. Hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các Cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, huỷ chuyến;
Đồng thời, bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.
2.2. Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ thì hãng hàng không có trách nhiệm:
– Thông báo cho khách hàng các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau:
+ Số hiệu chuyến bay và chặng bay;
+ Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển;
+ Thời gian cất cánh dự kiến và kế hoạch bay thay thế;
+ Kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết).
– Xin lỗi khách hàng.
2.3. Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên máy bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, huỷ chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:
– Thời gian chậm từ 02 giờ phải phục vụ nước uống.
– Thời gian chậm từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
– Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Như vậy, khi chuyến bay bị delay thì tuỳ thuộc vào thời gian bị chậm mà hãng hàng không phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo luật định để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Người đi máy bay cũng cần biết các thông tin trên để đảm bảo quyền lợi của mình nếu chuyến bay bị delay.
Đinh Phương