(Vtrend.vn) Theo chia sẻ của nhân viên cây xăng, 10 khách vô đổ xăng thì có 7 người chọn A95, cả người đi xe cũ, xe cà tàng cũng không thích xăng E5 vì họ chưa thực sự tin tưởng.
Đề xuất khai tử xăng A95, chỉ còn bán xăng sinh học của Saigon Petro dù nhận sự đánh giá cao của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và nhiều đại diện doanh nghiệp, người dân lại nói thẳng không đồng tình. Xăng sinh học chưa nhận được sự tin tưởng của người dùng nhưng 4 tháng áp dụng đại trà, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa có công bố nào để khẳng định chất lượng.
Xăng E5 rẻ hơn A95 2.000 đồng/lít vẫn không hấp dẫn
Theo ghi nhận của Zing.vn chiều 3/5 tại một cửa hàng kinh doanh xăng, dầu ở TP.HCM, hầu hết xe máy ghé đổ xăng vẫn chọn A95.
Tại cây xăng trên đường Hai Bà Trưng (quận 3), các trụ bơm xăng sinh học E5 và A95 được đặt song song theo từng cột cho khách dễ lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết khách chọn xăng A95 và yêu cầu nhân viên cửa hàng phải đổ loại xăng này cho xe họ.
Tranh thủ vừa vắng khách, chị Tĩnh, nhân viên của cửa hàng, chia sẻ số lượng người chọn xăng sinh học E5 rất ít. “Cứ 10 xe dừng lại đổ xăng thì chỉ khoảng 3 người đổ E5. Không chỉ xe mới, xe tay ga yêu cầu A95, nhiều người đi xe cũ, xe cà tàng cũng thích loại xăng này hơn so với xăng sinh học E5”, chị Tĩnh nói.
Theo nhân viên này, khá nhiều người cùng nhận định xăng sinh học E5 khá “hao”, xe thường xuyên bị tắt máy giữa đường.
Tương tự tại cây xăng dầu trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) giờ tan tầm, khu vực các trụ xăng A95 luôn đông đúc người đứng chờ đến lượt. Trong khi đó, cột xăng sinh học E5 lại rất vắng khách.
Một nhân viên tại đây cho biết từ khi khai tử xăng A92, xe tay ga vào đổ xăng hầu hết chọn A95 và xe số sẽ đổ E5. Tuy nhiên, sau một thời gian, người đi xe số cũng chuyển sang đổ A95.
“Bản thân tôi chạy bằng E5 thấy xe chạy yếu, lại hao nên người ta không chuộng đâu. Nếu dừng bán cả xăng A95, chỉ còn sử dụng xăng sinh học, tôi không biết mình sẽ làm sao nữa”, anh nói.
Anh Phú (ở quận 3, một khách ghé vào đổ xăng) cho hay anh sử dụng dòng xe AirBlade được 2 năm nay, và chỉ đổ loại xăng A95 ngay khi xăng A92 còn bán. Theo khách hàng này, xăng A95 là loại nhiên liệu tiêu chuẩn phù hợp với xe tay ga, xe số có công nghệ phun xăng điện tử (Fi), không thể thay thế bằng xăng sinh học hiện nay hay nếu có dòng xăng sinh học E5 RON 95.
“Tôi cũng từng thử đổ xăng E5 cho xe khác trong gia đình, nhưng một thời gian thấy máy không còn mạnh như lúc ban đầu nữa, tiếng xe khi chạy trên đường cũng kêu to hơn. Xe của vợ tôi bị hỏng, mang đi bảo trì thì được nhân viên báo mòn động cơ, động cơ đóng nhiều cặn, do sử dụng xăng sinh học”, anh kể.
Trong khi đó, anh Tuấn (29 tuổi, quận Bình Thạnh) cho rằng nếu thị trường không còn A95 thì khách hàng như anh buộc phải sử dụng xăng sinh học chứ không còn sự lựa chọn nào khác. Bởi “đó là sự áp đặt đã rồi, người dùng có sự lựa chọn nào nữa, dù không ủng hộ”, anh nói.
Anh Tuấn cũng cho biết thêm hiện tại, chênh lệch giữa 2 loại xăng đang có trên thị trường gần 2.000 đồng/lít nhưng khách hàng vẫn chọn loại đắt hơn. Điều này chứng tỏ người dân không yên tâm với xăng E5, dù đã qua 4 tháng sử dụng.
Ngày 1/1/2018, xăng A92 bị khai tử, thị trường chỉ còn xăng sinh học E5 và A95. Sau hơn 4 tháng bán đại trà xăng sinh học, dù còn nhiều ý kiến trái chiều của người dùng mà đa phần không ủng hộ, doanh nghiệp cũng khẳng định chênh lệch lượng bán đang nghiêng về A95, nhưng lại có đề xuất khai tử A95 chỉ để bán xăng sinh học.
Theo Zing.vn
Minh Xuân