Giới chức Trung Quốc dự báo người dân sẽ thực hiện khoảng 250 triệu chuyến đi nội địa kỳ nghỉ Quốc tế Lao động từ ngày 1-5/5.
Rất nhiều người Trung Quốc có tâm lý “du lịch trả thù” sau thời gian dài ở nhà, và tận dụng cơ hội đi chơi xa vài ngày khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Doanh số bán vé vào cửa các điểm du lịch, vé máy bay và xe lửa cũng như đặt phòng khách sạn tăng đột biến.
Các điểm thu hút khách du lịch trên khắp đất nước tỷ dân đã điều chỉnh chính sách mua vé để chuẩn bị cho nhu cầu du lịch tăng đột biến giữa đại dịch. Vé tham quan Tử Cấm Thành nổi tiếng ở Bắc Kinh đã được bán hết trong 10 phút. Ở tỉnh Tứ Xuyên, Bảo tàng Sanxingdui sẽ hạn chế số lượng khách hàng ngày và yêu cầu đặt vé trực tuyến từ trước. Phòng vé chỉ quản lý vé miễn phí và vé giảm giá để hạn chế tình trạng tập trung đông đúc.
Giới chức trách giao thông Trung Quốc cũng gấp rút chuẩn bị cho nhu cầu tự lái xe đường dài, bởi lượng ôtô đăng ký trên cả nước đạt 229 triệu chiếc vào cuối tháng 3. Lưu lượng giao thông trên các mạng lưới đường bộ chính sẽ gia tăng, tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc được dự đoán tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 17/4, ngày đầu tiên 12306 – nền tảng đặt vé tàu chính thức của Trung Quốc, mở bán cho kỳ nghỉ 1/5, hàng trăm nghìn vé đã được bán hết trong vài phút, đến mức website và ứng dụng gặp sự cố quá tải. Tính đến 18h cùng ngày, nền tảng này bán tổng cộng 3,15 triệu vé, gấp hơn ba lần cùng kỳ năm 2019.
Qunar, nền tảng du lịch hàng đầu tại Trung Quốc, ghi nhận lượng đặt phòng khách sạn quốc nội cho kỳ nghỉ 5 ngày sắp tới tăng gấp tám lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 10 điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về yêu cầu đặt phòng khách sạn dịp này có 4 điểm thuộc Khu tự trị Tân Cương. Theo Qunar, thành phố Đan Châu ở tỉnh Hải Nam đứng đầu danh sách với mức tăng 11,6 lần.
Lan Xiang, giám đốc viện nghiên cứu dữ liệu của Qunar, cho biết, kỳ nghỉ năm ngoái cũng kéo dài 5 ngày, song người dân chủ yếu du lịch ngắn ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay Trung Quốc đã kiểm soát hiệu quả Covid-19, người dân yên tâm trở lại và nhu cầu du lịch đang tăng cao.
Đầu năm nay, người Trung Quốc vừa mừng lễ hội Thanh minh – một dịp thử nghiệm tốt cho ngành du lịch. Lu Jingyue, giám đốc tiếp thị của một khách sạn ở Thâm Quyến, cho biết: “Lượng đặt phòng trong kỳ nghỉ lễ 1/5 gần bằng mức năm 2019 và yêu cầu vẫn tiếp tục tăng”.
Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên khắp Trung Quốc, nhiều du khách thận trọng có xu hướng tránh các điểm du lịch nổi tiếng và hướng tới những nơi thưa vắng hơn như Tân Cương, Tây Tạng và Thanh Hải.
Fliggy, nền tảng du lịch trực tuyến thuộc sở hữu của Alibaba, thống kê thủ phủ Tây Ninh của Thanh Hải, Urumqi của Tân Cương và thị trấn Ganzi – một châu tự trị Tây Tạng ở Tứ Xuyên, ngày càng trở nên phổ biến, với lượng tìm kiếm trực tuyến tương ứng tăng hơn 630%, 500% và 510% so với năm 2020.
Anh Minh (Theo CGT)