(Vtrend.vn) Transerco cho rằng nguyên nhân buýt 2 tầng Hà Nội ít khách là thời tiết nắng nóng và giá vé cao. Đơn vị này đang nghiên cứu phát hành vé rẻ hơn.

Chiều 26/6, trao đổi tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết hơn 100 thành phố trên thế giới đã vận hành tuyến xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch. Trước đây, khi chưa có buýt 2 tầng, khách du lịch phải đi theo tour hoặc đi taxi để đến những điểm du lịch Hà Nội.

Ông Nhật thông tin bình quân mỗi ngày khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ từ buýt 2 tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong khi đó, buýt mui trần gồm 3 xe, sức chứa 80 người/xe, mỗi xe chạy 8 tiếng/ngày. Transerco cho rằng nguyên nhân buýt 2 tầng chưa đông là giá vé ở mức cao và do thời tiết Hà Nội những ngày qua nắng nóng.

Sắp tới sẽ có loại vé giá rẻ hơn cho người đi xe buýt 2 tầng. Ảnh: Phạm Thắng.

Về mức vé, ông Nhật khẳng định tuyến buýt mui trần đầu tư rất lớn. Đây không phải là một phương tiện công cộng bình thường mà phục vụ du lịch. Giá vé ở mức cao vì du khách lần đầu tiên đến Việt Nam chỉ cần 1 vé có thể đi đến 30 điểm du lịch của Hà Nội, không giới hạn số lượt lên xuống.

“Sắp tới chúng tôi sẽ đưa loại hình vé rẻ hơn đối với những hành khách không có nhu cầu lên xuống. Loại vé này sẽ phù hợp hơn với nhiều người”, ông Nhật nói.

Để thu hút người dân sử dụng buýt mui trần, Transerco đang làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội để đưa học sinh lên tuyến buýt 2 tầng vừa giới thiệu văn hóa Hà Nội vừa là nơi học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, Tổng công ty đang nghiên cứu vận hành xe buýt mui trần phục vụ khách du lịch vào ban đêm.

Trước đó, sáng 30/5, Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt mui trần Hanoi City tour. Đây là tuyến xe phục vụ du lịch 2 tầng đầu tiên tại Hà Nội được thuyết minh bằng 5 thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Người dân che ô đi buýt mui trần Hà Nội. Ảnh: Phạm Thắng.

Transerco cho biết có 3 xe buýt với tần suất tour đều đặn 30 phút/chuyến từ 9h sáng đến 17h hàng ngày. Tuyến buýt 2 tầng có lộ trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng. Người dân sẽ được tham quan 30 điểm du lịch tại Hà Nội. Hành khách có thể bắt xe ở bất cứ điểm nào tại 13 điểm nói trên.

Với tuyến buýt mui trần, hành khách có thể mua vé trực tiếp khi lên xe. Giá vé 4 tiếng là 300.000 đồng, 24 tiếng là 450.000 đồng, 48 tiếng là 650.000 đồng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải Hà Nội, cho biết việc bán vé theo giờ, Hà Nội học tập theo nước ngoài. Với thời gian 4 tiếng, 24 tiếng và 48 tiếng, du khách và người dân có thời gian tham quan các địa điểm du lịch tại thủ đô. Trong trường hợp du khách mua vé 24 tiếng nhưng không sử dụng hết có thể chuyển cho người khác dùng. Tuy nhiên, vé đó chỉ có giá trị trong 24 giờ đồng hồ (từ 10h sáng nay đến 10h sáng hôm sau).

Ông Thường chia sẻ mỗi chiếc xe buýt có giá 6 tỷ đồng được nhập linh kiện từ nước ngoài, lắp ráp tại Việt Nam. Xe có sức chứa 80 người, trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Lãnh đạo Transerco cho biết vì đây là giai đoạn 1, tuyến số 1 nên đơn vị chỉ chạy 3 xe. Trong quá trình chạy sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và nghiên cứu giai đoạn sau.

Lộ trình tuyến buýt mui trần phục vụ du lịch tại Hà Nội. Ảnh: Văn Chương.

6 tháng, Hà Nội trợ giá 500 tỷ cho hệ thống buýt

Theo Sở GTVT, tính đến tháng 6, mạng lưới tuyến buýt ở Hà Nội gồm 112 tuyến, trong đó 92 tuyến có trợ giá, 20 tuyến buýt không trợ giá. Hiện mạng lưới xe buýt đã bao phủ 30/30 quận, huyện với tổng chiều dài gần 3.800 km. Trong 6 tháng, hơn 220 triệu lượt hành khách đã sử dụng xe bút, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 6 tháng, Hà Nội đã trợ giá cho 92 tuyến xe buýt với số tiền 500 tỷ đồng.

MIA

Theo zing.vn