(Vtrend.vn) 100 bánh cocain bị nhà chức trách thu giữ nằm trong container của Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore gửi cho Pomina.
Chiều 24/7, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra lô hàng phế liệu nhập về cảng Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) đã phát hiện 100 bánh cocain chứa trong một thùng container thuộc lô hàng phế liệu gồm 17 container của Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore gửi cho Công ty cổ phần Thép Pomina. Lô hàng này được vận chuyển bởi tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia) đã cập qua nhiều cảng khác nhau trên thế giới trước khi về Việt Nam.
Trao đổi với VnExpress, đại diện Stamcorp International Pte Ltd cho biết, ký hợp đồng với Pomina từ 5/4. Sau khi hợp đồng được hoàn tất, công ty bắt đầu thực hiện gửi hàng cho khách. Trong quá trình gửi và đóng hàng, đại diện công ty, nhà chức trách và hãng tàu cùng chứng kiến quá trình đóng hàng. 17 lô hàng trên được đóng seal (niêm phong chì) của hãng tàu cung cấp đúng theo quy định quốc tế. Số seal trên mỗi container sẽ được hãng viết ra trong vận đơn và gửi cho bên giao và nhận hàng.
100 bánh cocain bị bắt giữ tại cảng Vũng Tàu. Ảnh: Hà Trường. |
Khi tàu đến Việt Nam, nhà chức trách kiểm tra lô hàng, trong 17 container thì có 16 container trùng khớp số seal trên vận đơn mà hãng tàu đã gửi, chỉ duy nhất một lô có seal và mã số khác (ML- CO 0063200). Mã seal này cũng không đúng với mã trên chứng từ nhận hàng (PAO245388) trong thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line. Trên thực tế, seal theo chuẩn quốc tế rất khó làm giả. Seal này cũng chỉ được sử dụng một lần. Do đó, khi đã cắt seal thì khó khoá lại được nên có thể seal đã bị cắt để tráo hàng và dùng seal khác để khóa.
“Khi nhận được thông báo container có chứa hàng cấm, chúng tôi cũng té ngửa vì không biết nguyên nhân đến từ đâu. Trường hợp lô hàng không đúng seal và chứng từ vận đơn ban đầu thì hãng tàu sẽ phải chịu trách nhiệm với lô hàng trên. Hiện, công ty vẫn phải phối hợp với nhà chức trách Việt Nam để điều tra nên chưa khiếu nại hãng tàu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phản hồi với họ khi nhà chức trách Việt Nam cho phép”, đại diện công ty trên cho hay.
Cũng phủ nhận việc buôn bán hàng cấm, ông Đỗ Xuân Chiểu – Chủ tịch HĐQT Thép Pomina cho rằng, sự việc không những ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty mà còn tới cả ngành thép.
Ông Chiểu cũng xác nhận, trong 17 container thì có một lô có mã seal khác hoàn toàn với số trên vận đơn dù mã trên container đó đúng. Khi hàng đến cảng, công ty vẫn chưa nhận hàng mà mới chỉ chờ thông quan. Theo quy định, nếu hàng không trùng khớp số vận đơn, doanh nghiệp sẽ không nhận hàng. Công ty chỉ được nhận hàng và thanh toán khi mã vận đơn trên lô hàng trùng khớp với hóa đơn chứng từ mà chủ hàng ở Singapore cung cấp.
Seal trên container chứa 100 bánh cocain có số hiệu khác so với seal trên vận đơn mà hãng tàu đã báo cho chủ nhận và gửi hàng. Ảnh: Pomina. |
Theo ông Chiểu, lô hàng trên chở 355 tấn hàng, mỗi container nặng hơn 20 tấn, tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Khi tiến hành kiểm tra, lô hàng có chứa hàng cấm được phát hiện ngay từ đầu vì chúng có nhiều đặc điểm khác biệt về seal và mã vận đơn. Hiện, hàng vẫn được cơ quan chức năng giữ để phục vụ điều tra. Công ty cũng đang cùng cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này.
Về phía hãng tàu, VnExpress liên tục liên hệ với đại diện tại Việt Nam nhưng hãng vẫn từ chối trả lời và cho biết chờ thông báo từ công ty mẹ.
Với nhà chức trách, Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu cho rằng, đã báo cáo sự việc lên Tổng cục và đang phối hợp cùng cơ quan công an với các bên liên quan điều tra làm rõ lô hàng trên nên chưa thể trả lời cụ thể.
Nhận định về vụ việc trên, giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở TP HCM cho hay, theo quy định vận tải, khi hàng được đóng và niêm phong bằng seal với số mã seri nhất định thì khi hàng về đến nơi seal còn nguyên và trùng với vận đơn thì coi như người vận chuyển đã hoàn thành trách nhiệm pháp lý. Tuy nhiên, với lô hàng trên, bỗng dưng có một seal không trùng với vận đơn, số seri khác hoàn toàn thì đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm và đưa ra những lý do hợp lý để giải thích với chủ hàng.
Vị này cho biết thêm, trong quá trình vận chuyển nếu hãng tàu gặp bất cứ sự cố nào làm bong hoặc mất seal cũ thì phải báo với chủ gửi hàng. Mặt khác khi hàng đến nơi, cảng nhận sẽ phải xác nhận lại với hãng tàu và người gửi về số seal mới. Khi các bên đồng ý và đưa ra lý do thuyết phục, và hàng đúng yêu cầu thì lúc đó phía người nhận mới nhận hàng.
Theo news.zing.vn
Minh Xuan.