Sau khi thông xe kỹ thuật, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ cho ôtô chạy trong dịp Tết giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1 từ TP HCM đi miền Tây.
Chiều 10/1, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, thông tin hiện cao tốc này đã xong tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Đơn vị này đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Sau đó, từ ngày 22 đến 31/1 (20-29 tháng Chạp), xe sẽ được chạy theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận; từ ngày 1 đến 15/2 (1-15 tháng Giêng), xe chạy theo chiều ngược lại. Việc này nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân dịp Tết.
Trước đó dự án đã nhiều năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần điều chỉnh tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành dự án. Do đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mong muốn các nhóm việc rõ ràng, minh bạch trước khi dự án được đưa vào vận hành.
“Công ty đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tỉnh Tiền Giang mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu… hỗ trợ việc điều chỉnh, đánh giá góp ý kiểm soát chất lượng công trình trước khi đưa vào thu phí”, ông Đông nói.
Dự kiến, sau khi thông xe kỹ thuật, dự án sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3. Tuy nhiên, hiện dự án gặp vướng mắc về đề án thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương chưa được phê duyệt. Do một số khó khăn, đơn vị chưa thống nhất được phương án và vị trí xây trạm thu phí.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến hồi đầu tháng một năm ngoái sau 12 năm thi công, kết nối cao tốc TP HCM – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Dài 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang, công trình giúp giảm tải cho quốc lộ 1A. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng TP HCM với miền Tây.
Dự án tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn công trình được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.
Tùng Đỗ
Vnexpress