“Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử” đúc kết gần 20 năm kinh nghiệm thực tế của tác giả Trần Lâm, doanh nhân đang ổn định với tổng số doanh thu tăng trưởng hơn 50% mỗi năm.

“Ông chủ cùi cùi” đã có những hành động thực tế nào để xây dựng doanh nghiệp thành công?

11 năm làm việc tại nhà máy tinh dầu từ vai trò kỹ sư đến giám đốc nhà máy, hiểu quy trình sản xuất, gặp gỡ nhiều đối tác kinh nghiệm, nguồn hàng phong phú, am hiểu sản phẩm, nhưng Trần Lâm vẫn bị “no đòn” trong lần khởi nghiệp đầu tiên, phải quay lại làm thuê chỉ sau 6 tháng. Điều gì giúp ông vực dậy để xây doanh nghiệp doanh thu hàng trăm tỷ đồng?

“Cất cánh trên Thương mại điện tử” là lời tự sự chân thành và cởi mở của tác giả Trần Lâm về hành trình khởi nghiệp và cách thức chi tiết để kinh doanh trên thương mại điện tử dành cho ai muốn bắt đầu, ai đang loay hoay tìm hướng đi khi kinh doanh online (trực tuyến).

Tác giả, doanh nhân Trần Lâm chia sẻ một số kinh nghiệm ông đã trải qua và kể lại trong sách

Trong cuốn sách, ông thẳng thắn chia sẻ những thành công và cả thất bại tính đến thời điểm hiện tại, cởi mở về doanh thu, nghĩa vụ thuế của thương hiệu đang kinh doanh trong thời điểm hiện tại. Ông cũng không ngại kể về những ngày đầu tự nhận mình là “ông chủ cùi cùi”, một mình làm hết mọi thứ, từ nghiên cứu, làm việc với nhà máy, làm sản phẩm, bao bì, tự đóng gói, mang hàng ra cửa hàng tiện lợi gửi, giao hàng, hay bất cứ công việc nào khác.
Cũng thật hiếm hoi, có người chủ doanh nghiệp phơi bày mọi thứ về doanh nghiệp hiện tại của mình như cách Trần Lâm làm. Hơn cả một chia sẻ, đây là “case study” (bài học điển hình) sống, thực tế, về doanh nghiệp đang tồn tại, bạn có thể xem, tìm hiểu và dõi theo hành trình của tác giả Trần Lâm và doanh nghiệp của ông.

Bản thân Trần Lâm cũng là người dìu dắt cho nhiều thế hệ bước chân vào con đường kinh doanh bền vững. Hàng trăm tỷ đồng doanh thu, dòng lợi nhuận dương sau nhiều năm làm việc là những con số nói lên khả năng của ông.
Nếu tác giả Trần Lâm để nhiều năm sau nữa, khi đã “rảnh tay”, mới bắt đầu viết sách kể lại, có thể chúng ta tiếc nuối vì mất đi một “kim chỉ nam”, bộ chỉ dẫn quý giá trong con đường kinh doanh bền vững trên thương mại điện tử.
“Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử” đã biến lý thuyết khô khan thành hành động thực tiễn thế nào?

Những gì trong cuốn sách đề cập giúp bạn thực hành ngay. Trần Lâm truyền cảm hứng kinh doanh bài bản qua việc hiểu cốt lõi để kinh doanh bền vững, đâu là đòn bẩy cho doanh nghiệp, giải thích cặn kẽ về mô hình kinh doanh ông đã áp dựng thành công, sự khác nhau của kinh doanh với vốn ít, vốn nhiều, như cách một người đồng đội tận tuỵ, xắn tay vào làm, chỉ dẫn, và sát cánh mỗi ngày cùng bạn.

“Tôi chọn “Cất cánh” làm tựa đề cho cuốn sách này. Cất cánh thể hiện mục tiêu trước mắt của chúng ta là thành công trên sàn thương mại điện tử. Cất cánh cũng thể hiện khát khao to lớn của tôi là đưa được sản phẩm nông sản Việt Nam qua bên kia bờ đại dương. Đây không phải ước mơ, mà là thực tế. Tôi và đồng đội đã rục rịch triển khai kế hoạch này. Nhưng trước khi cất cánh, chúng ta cần quay lại mặt đất. Để chuyến bay an toàn, bạn cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức kinh doanh.” – Ông Trần Lâm chia sẻ.

“Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử” được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thế Giới, đồng hành cùng GIVER Books, phát hành lần đầu với 2000 bản. Cuốn sách dày 265 trang, được chia thành 3 hành trình lớn, với 14 chương, mỗi chương trình bày chi tiết về một khía cạnh quan trọng trong kinh doanh Thương mại điện tử.

Trong đó, Trần Lâm nhấn mạnh về điều quyết định thành công lâu dài chính là nền tảng kinh doanh bài bản, điều ông mất rất lâu để học được, đồng thời đã và đang ứng dụng cho doanh nghiệp của mình. Bài học được đúc kết đơn giản, dễ hiểu với việc dẫn dắt câu chuyện xoay quanh mô hình Canvas, cách biến nó trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động doanh nghiệp.

Tác giả Trần Lâm

9 yếu tố được đề cập trong mô hình Canvas (Business Model Canvas) gồm có: Phân đoạn khách hàng, Giá trị cung cấp, Kênh phân phối, Quan hệ khách hàng, Dòng doanh thu, Những hoạt động chính, Những nguồn lực chính, Những đối tác chính và Cấu trúc chi phí. 9 yếu tố này sẽ được diễn giải chi tiết thông qua mỗi bước trong hành trình.

3 hành trình được kể trong cuốn sách cũng chính là tâm huyết 7 năm bắt đầu kinh doanh riêng, 11 năm làm việc cho doanh nghiệp được ông Trần Lâm đúc kết. Ông Trần Lâm cho rằng “Nếu làm được hết những nội dung đó, tôi tin chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ cất cánh, sớm thôi”.

Ân Lâm