(Vtrend.vn) Kể từ 0h ngày 9-4, ứng dụng Uber chính thức ngừng hoạt động tại VN, sáp nhập vào Grab khiến nhiều khách hàng và tài xế cảm thấy tiếc nuối, đặc biệt là những tài xế gắn bó với Uber lâu năm.

Ngày 8-4, nhiều tài xế Uber đã tập trung thành nhóm tại một số tuyến đường ở TP.HCM như công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), khu vực Q.2… để gặp gỡ, chụp hình lưu niệm với đồng phục Uber, thậm chí nhiều người còn ký tên lên áo hoặc bán combo áo mũ Uber với giá rẻ.

Không chỉ Grab, tài xế Uber có nhiều lựa chọn khi đầu quân cho Mai Linh, Phương Trang – Ảnh: Q.AN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy nhiều tài xế UberMoto và UberX tại Đà Nẵng và TP.HCM cho biết vẫn mở ứng dụng Uber để chạy, dù khách đặt không nhiều so với Grab.

Trong khi đó, nhiều khách truy cập ứng dụng Uber, đặt lộ trình di chuyển cuối cùng trước khi ứng dụng này chính thức ngừng hoạt động, một vài tài xế cũng chạy những cuốc khách cuối trước khi tắt app, trở về nhà hoặc nhóm tài xế ngồi trò chuyện, chia tay nhau trước khi Uber sáp nhập cùng Grab.

Ông Hải – tài xế UberMoto – cho biết mấy ngày nay, nhiều tài xế Uber ngồi thành nhóm nói chuyện với nhau, bởi vài ngày nữa sẽ không còn màu áo xanh nước biển của Uber trên thị trường nữa.

Do vi phạm một số quy định của Grab, ông Hải bị khóa tài khoản nên sang “đầu quân” cho Uber từ tháng 5-2017.

Khi chuyển sang Uber, mỗi ngày ông Hải kiếm được 300.000 – 500.000 đồng sau khi trừ chi phí. “Với số tiền này, tôi lo cho hai con đang học cấp II, coi như công việc chính. Bây giờ Uber đã đi khỏi VN, tôi chưa biết làm gì sau này nữa” – ông Hải lo lắng.

Anh Tài – tài xế Uber (Q.Bình Thạnh) – cho biết rất buồn khi tới đây sẽ không còn thấy màu áo xanh của Uber trên đường phố nữa, bản thân anh cũng chưa biết kiếm việc nào để có thu nhập đủ sống.

Nhiều tài xế Uber tập trung ở công viên trước ngày ứng dụng này ngừng hoạt động tại VN từ 0h ngày 9-4 – ẢNH: Q.AN

“Có khách đặt xe UberMoto yêu cầu tài xế chở thêm một đoạn nữa dù đã đến nơi, với lý do vài ngày nữa đâu còn Uber mà đi” – anh Tài kể. hương Trang.

Tuy nhiên, nhiều tài xế Uber cho biết sẽ chuyển sang đầu quân cho Grab, Mai Linh hoặc Phương Trang.

Theo ông Trần Thanh Nam – giám đốc điều hành ứng dụng VATO, trong hai tuần qua đã có khoảng 5.000 tài xế đăng ký, trong đó khoảng 50% là tài xế xe ôm công nghệ, 50% còn lại là tài xế ôtô.

Số lượng này cũng chia đều 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tính chung trên cả nước, hiện tại VATO có khoảng 6.000 tài xế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Tập đoàn Mai Linh cho biết sau thương vụ Grab mua lại Uber, nhiều tài xế đã chuyển sang đăng ký cho Mai Linh, đặc biệt loại hình Mai Linh Bike thu hút đông tài xế.

Theo vị này, thời gian tới Mai Linh Bike sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn triển khai đồng loạt tại các trường đại học trên toàn quốc với chương trình thu hút đối tác từ sinh viên, góp phần tạo thêm thu nhập cho sinh viên, vừa có nguồn khách hàng lớn từ sinh viên…

Lúc 0h ngày 9-4-2018, ứng dụng gọi xe trực tuyến Uber ngừng hoạt động tại VN theo kế hoạch Grab công bố.

Trước đó, tối 7-4, Grab VN đã gửi thư cho các tài xế và khách hàng, trong đó cho biết: “Thêm nhiều tài xế tham gia nền tảng Grab không đồng nghĩa với ít cuốc xe hơn, vì chúng ta sẽ có thêm nhiều khách hàng mới chuyển sang từ Uber”.

Tuy nhiên, việc rút lui của Uber khỏi thị trường Đông Nam Á không êm ả. Tại VN, Uber đang còn vướng vụ kiện với Cục Thuế TP.HCM về khoản truy thu thuế hơn 53 tỉ đồng.

Tại Singapore, Uber bị yêu cầu phải duy trì đến ngày 15-4 trước khi chờ phán quyết cuối cùng của Ủy ban Cạnh tranh nước này.

Tương tự, Ủy ban Cạnh tranh Philippines cũng cho rằng ứng dụng Uber cần tiếp tục duy trì hoạt động, đón nhận khách bình thường, tách biệt với Grab trong thời gian cơ quan này đánh giá, xem xét tính chất độc quyền của thương vụ.

Thời gian này có thể kéo dài đến 195 ngày, tùy thuộc vào kết quả làm việc của cơ quan chức năng.

Cơ quan này dự đoán ước tính 80% thị phần mảng gọi xe trực tuyến sẽ bị kiểm soát nếu thương vụ này kết thúc.

N.BÌNH

Theo TTO