(Vtrend.vn) Tháng Hai năm 2018, Tập đoàn Philip Morris International (PMI) đã có buổi truyền thanh trực tuyến để công bố kết quả Quý 4 2017 và toàn năm 2017. Thông tin được trình bày bởi CEO André Calantzopoulos và CFO Martin King.

Trong buổi truyền thanh trực tuyến này, đáng chú ý là kết quả kinh doanh của sản phẩm IQOS. PMI cam kết xây dựng tương lai của tập đoàn trên sản phẩm không khói thuốc lá vốn là lựa chọn tốt hơn cho người hút thuốc trưởng thành so với thuốc lá điếu. IQOS, sản phẩm phát triển nhất của PMI trong danh mục này, làm nóng thuốc lá vừa đủ để tạo nên hơi nước chứa nicotine mà không cần đốt cháy lá thuốc. Dưới đây là kết quả của IQOS và thuốc lá đặc chế để làm nóng (gọi là HEETS hay HeatSticks):

  • Gần 5 triệu người hút thuốctrưởng thành trên toàn thế giới đã ngừng hút thuốc và chuyển đổi sang sử dụng IQOS, với khoảng10,000 người chuyển đổihằng ngày.
  • Gần 13% tổng doanh thu ròng của PMI trong năm 2017 đến từ các sản phẩm không khói thuốc lá, tăng từ 64 triệu đô năm 2015 lên đến 3,6 tỉ đô năm 2017.
  • Doanh số đơn vị thuốc lá hun nóng mà không đốt cháy đã tăng từ gần 400 triệu đơn vị vào năm 2015 lên 36 tỉ đơn vị năm 2017, chiếm 5% tổng doanh số.
  • Gần 40% chi phí thương mại toàn cầu trong năm 2017được đầu tư vào những sản phẩm không khói thuốc lá.
  • Nếu mảng kinh doanh sản phẩm không khói thuốc được xem như một công ty độc lập, công ty này sẽ được xếp hạng vào 15% của các công ty trong top 500 công ty đại chúng của Dow Jones nhờ vào doanh thu ròng năm 2017, chỉ sau 3 năm hoạt động.

Dưới đây là các số liệu về thị phần của IQOS và HEETS:

  • Nhật Bản: Thị phần quốc gia của HEETS tăng 9.0 điểm, đạt 9% trong Quý 4, tăng từ 11.9% tại Quý 3.
  • Hàn Quốc: Thị phần quốc gia của HEETSđạt 5%trong Quý 4 (lớn hơn gần gấp đôi so với quý trước). IQOS vừa được thương mại hóa từ tháng 5 năm 2017.
  • Các thị trường khác: Ngoài Châu Á, PMI ghi nhận sự tăng trưởng thị trường mạnh mẽ của HEETStrong Quý 4, như:
    • Hy Lạp tăng gấp đôi và đạt 2.8%,
    • Romania tăng hơn gấp đôi và đạt 1.9%,
    • Ý tăng hơn 70% và đạt 1.2%.
    • Sự tăng trưởng cũng được ghi nhận tại các thị trường vừa thương mại hóa gần đây: Công hòa Séctừ 0.6 lên 8%Slovakia từ 0.4 đến 1.6%

CEO André Calantzopoulos chia sẻ rằng “Sự phát triển thị phần này phản ánh sự tập trung không ngừng của chúng tôi về việc xây dựng nhận biết về chất lượng, củng cố triển khai thương mại, và áp dụng những bài học này khắp các thị trường khác nhau”. Ông cũng tin rằng những kết quả của IQOS nhấn mạnh “nhiều hứa hẹn từ sản phẩm và cam kết của các nhân viên cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp sang một tương lai không khói thuốc lá”, và “nguồn đầu tư cho IQOS được kỳ vọng sẽ được tiếp tục để phát triển trên đà khả quan”.

Tại Việt Nam, PMI đang hoạt động thông qua Công ty Vinataba – Philip Morris (VPM), là một liên doanh cùng Vinataba. Với các công bố kết quả kinh doanh năm 2017 của PMI, ông Brett Taylor – Giám đốc Chi nhánh VPM – cho biết: “Chúng tôi tin rằng các sản phẩm không khói thuốc lá, bao gồm IQOS, có vai trò quan trọng tại Việt Nam. Các nghiên cứu của các cơ quan y tế trên thế giới như Tổ chức Y tế Công cộng Anh và Viện Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đều đã cho thấy sản phẩm không khói thuốc lá như thuốc lá điện tử hay các sản phẩm thuốc lá nung nóng, có thể giảm đáng kể sự tiếp xúc với các hóa chất độc hại cho người hút thuốc và những người xung quanh. Thành công đến nay của IQOS tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy rằng người hút thuốc châu Á đã đang lựa chọn IQOS như một sản phẩm thay thế tốt hơn so với thuốc lá điếu. Việc người hút thuốc Việt Nam có được sự lựa chọn này là quan trọng và vì vậy, chúng tôi đang tích cực xúc tiến các cơ hội để thương mại hóa các sản phẩm không khói thuốc lá của PMI”.

 

PV 

(Doanh Nghiệp viết)